cách tẩy mốc trên tường sơn, cách xử lý hầm bị ẩm mốc hiệu quả

cách tẩy nấm mốc, tường bị mốc phải làm sao

cách tẩy nấm mốc đơn giản hiệu quả, tẩy nấm mốc trên tường hiệu quả

cách tẩy mốc trên tường sơn| cách xử lý hầm bị ẩm mốc hiệu quả

cách tẩy mốc trên tường sơn, cách xử lý hầm bị ẩm mốc hiệu quả, cách tẩy nấm mốc, tường bị mốc phải làm sao, cách tẩy nấm mốc đơn giản hiệu quả, tẩy nấm mốc trên tường hiệu quả
Cùng với lưu lượng không khí thấp của các tầng hầm, độ ẩm có thể khiến nấm mốc phát triển dễ dàng và có khả năng gây hại cho sức khỏe và tài sản của bạn. hãy cùng Azclear tìm hiểu cách xử lý nhé
Làm thế nào để ngăn ngừa và loại bỏ nấm mốc trong tầng hầm của bạn
2305 Lượt xem

Nguy hiểm và khó coi, nấm mốc trong tầng hầm của bạn có thể là một kẻ xâm lược gây hại. Theo EPA, chỉ cần một chút độ ẩm trước khi bào tử nấm mốc tự nhiên bắt đầu phát triển nhanh chóng. Cùng với lưu lượng không khí thấp của các tầng hầm, độ ẩm có thể khiến nấm mốc phát triển dễ dàng và có khả năng gây hại cho sức khỏe và tài sản của bạn.

Loại bỏ nấm mốc trong các khu vực tầng hầm có thể là một nhiệm vụ khó khăn và thật khó để biết khi nào nên gọi thợ chuyên nghiệp thay vì việc nào có thể tự xử lý một cách hợp lý. Hướng dẫn này sẽ hướng dẫn bạn những điều bạn cần biết về nấm mốc trong tầng hầm, các bước và công cụ để loại bỏ nấm mốc và khi nào bạn nên gọi thợ chuyên nghiệp.

Nấm mốc là một cách tự nhiên mà môi trường phân hủy các mảnh vụn hữu cơ , và các bào tử nấm mốc cực nhỏ hiện diện ở khắp mọi nơi. Khi bào tử nấm mốc tiếp xúc với bề mặt ẩm ướt, chúng bắt đầu phát triển hoặc cố gắng phá vỡ các vật phẩm mà chúng đang phát triển, chẳng hạn như sợi tự nhiên và gỗ chưa qua xử lý.

Có nhiều loại nấm mốc khác nhau, nhưng thật dễ dàng để xác định từng loại một khi bạn biết đặc điểm của chúng . Biết nơi để tìm giúp bạn dễ dàng tìm thấy. Nấm mốc thường sẽ phát triển khi có hơi ẩm từ quá trình ngưng tụ HVAC, rò rỉ đường ống hoặc tường tầng hầm không được xử lý chống thấm trong quá trình xây dựng. Bằng cách kiểm tra xung quanh các thiết bị HVAC của bạn, dưới các đường ống trên cao và dọc theo các bức tường tầng hầm tiếp xúc với sàn, bạn thường có thể tìm thấy nơi nấm mốc đã định cư và bắt đầu phát triển.

cách xử lý nấm mốc trên tường

Cách kiểm tra nấm mốc trong tầng hầm của bạn

Nếu không tự tin trong việc xác định nấm mốc, bạn có thể mua một số bộ dụng cụ để lấy mẫu và gửi chúng đến phòng thí nghiệm để kiểm tra - bao gồm cả bộ dụng cụ rẻ tiền có sẵn trên Amazon . Chỉ cần làm theo hướng dẫn và đặt mẫu vào một phong bì có ghi sẵn địa chỉ để đến phòng thí nghiệm.

3 bước để loại bỏ nấm mốc trong tầng hầm của bạn

Theo CDC, bạn không thể loại bỏ hoàn toàn bào tử nấm mốc trong tầng hầm của mình, nhưng bạn có thể loại bỏ nguồn ẩm và loại bỏ nấm mốc đã phát triển từ đó. Các bước sau do CDC và EPA đề xuất sẽ giúp bạn loại bỏ nấm mốc trong tầng hầm của mình:

Bước 1: Nhanh chóng ngăn chặn nguồn ẩm (nếu có thể) để ngăn nấm mốc phát triển thêm

Tùy thuộc vào vấn đề, bạn có thể phải thực hiện sửa chữa đáng kể để ngăn hơi ẩm. Nếu đó là một đường ống bị rò rỉ, nước ngưng tụ trong hệ thống HVAC của bạn hoặc một vết nứt trên cửa ra vào hoặc cửa sổ, hãy đảm bảo sửa chữa hoặc nhờ thợ chuyên nghiệp sửa chữa càng sớm càng tốt. Nếu có vấn đề về độ ẩm từ tường tầng hầm của bạn, hãy chạy máy hút ẩm để làm khô độ ẩm dư thừa.

Bước 2: Loại bỏ vật liệu ẩm mốc nếu có thể

Nếu nấm mốc đã làm hỏng một phần nhỏ vật liệu mềm hoặc dạng sợi như thảm, gạch trần hoặc vật liệu tường không chịu lực (chẳng hạn như đinh tán gỗ hoặc xi măng), bạn có thể tự tháo vật liệu đó ra và thay thế. Chỉ cần đảm bảo đeo kính bảo vệ mắt và mặt nạ chống bụi dùng một lần, găng tay và có thể là quần áo bảo hộ để bạn có thể đảm bảo không mang nấm mốc vào không gian sống của mình.

Bước 3: Làm sạch vật liệu ẩm mốc không thay thế được

Đối với tường, sàn và các bề mặt cứng khác, hãy sử dụng dung dịch thuốc tẩy (1 cốc thuốc tẩy cho mỗi gallon nước) và / hoặc các chất tẩy rửa thương mại để rửa và diệt nấm mốc trong khi mặc cùng đồ bảo hộ được đề cập ở bước hai. Sử dụng bọt biển dùng một lần và các vật liệu làm sạch khác để bạn có thể vứt chúng đi và ngăn chúng lây lan bào tử sang những nơi khác trong nhà.

cách xử lý nấm mốc trên tường

Các sản phẩm và dụng cụ bạn sẽ cần để loại bỏ nấm mốc ở các khu vực tầng hầm

Khẩu trang hoặc mặt nạ phòng độc: Bạn không cần khẩu trang y tế hoặc khẩu trang tái sử dụng chuyên nghiệp, nhưng một số loại mặt nạ sẽ bảo vệ bạn khỏi tác hại của nấm mốc khi làm việc xung quanh nó.

Bảo vệ mắt: Khi làm phiền các bào tử nấm mốc trong quá trình lau chùi hoặc đơn giản là sử dụng các hóa chất mạnh như thuốc tẩy, bạn sẽ muốn bảo vệ đôi mắt của mình.

Găng tay dùng một lần: Xử lý nấm mốc và vật liệu bị mốc là lý do đủ để đeo găng tay, nhưng nó cũng có thể bảo vệ da của bạn khỏi bị kích ứng khi sử dụng các sản phẩm tẩy rửa.

Bàn chải lông cứng: Để tẩy vết mốc hiệu quả trên bề mặt xốp hoặc nhám, bạn sẽ cần một chiếc bàn chải có thể cọ sạch nấm mốc mà lông bàn chải không bị xẹp.

Bọt biển: Trên các bề mặt mềm hơn hoặc mịn hơn, miếng bọt biển dùng một lần có thể là tất cả những gì cần thiết để ngăn chặn các vết nấm mốc trở thành vấn đề nghiêm trọng hơn.

Chất tẩy vết nấm mốc: Mặc dù không cần thiết để thực sự loại bỏ nấm mốc, nhưng bạn có thể sẽ thấy một vết ố sẫm màu trên vật liệu mà nấm mốc đang phát triển và bạn sẽ muốn có một sản phẩm để loại bỏ nó. Ngoài ra, loại bỏ các vết bẩn cũ có thể đảm bảo rằng bạn nhận ra sự phát triển của nấm mốc mới sau này.

Thuốc tẩy: Dung dịch gồm 1 cốc (8 ounce) thuốc tẩy với 1 gallon nước là đủ để tiêu diệt nấm mốc trên bề mặt, theo CDC.

Xô làm sạch có vạch đo: Đảm bảo số đo phù hợp cho dung dịch tẩy của bạn bằng một xô làm sạch tốt.

Chai xịt: Cho dù để tẩy trắng hay một trong những giải pháp tự nhiên khác được thảo luận dưới đây, bình xịt sẽ giúp bạn xử lý các vết nấm mốc.

Xem thêm: Cách vệ sinh nhà cửa của người nhật

Không muốn sử dụng hóa chất? Đây là cách để loại bỏ nấm mốc trong tầng hầm của bạn một cách tự nhiên

Có thể hiểu được, một số hộ gia đình muốn tránh sử dụng các hóa chất mạnh trong nhà để xử lý nấm mốc, đặc biệt nếu đó là một lượng nhỏ và có thể kiểm soát được. Rất may, có một số sản phẩm tự nhiên và ít khắc nghiệt hơn để làm sạch nấm mốc.

Ví dụ, giấm và baking soda đều có tính axit và có thể được sử dụng để tẩy sạch nấm mốc và giúp tiêu diệt các bào tử sau khi bị nấm mốc. Bạn chỉ cần pha dung dịch nửa nước, nửa giấm, xịt lên vết mốc, để qua đêm và quay lại vào ngày hôm sau để chà bằng nước xà phòng. Đối với baking soda, hãy tạo hỗn hợp bột baking soda tỷ lệ 50:50 và nước để dùng làm chất tẩy rửa mài mòn, hoặc trộn 2 thìa baking soda với 2 cốc nước trong bình xịt và xịt dung dịch lên vùng bị ảnh hưởng trước khi chà.

Mặc dù các phương pháp này thường hiệu quả trong việc loại bỏ nấm mốc trong tầng hầm, nhưng các vấn đề nghiêm trọng hơn có thể cần đến các giải pháp mạnh mẽ hơn hoặc sự can thiệp của chuyên gia.

cách xử lý nấm mốc trên tường

Khi nào cần gọi thợ chuyên nghiệp để loại bỏ nấm mốc trong tầng hầm của bạn

Hầu hết các trường hợp nấm mốc ở tầng hầm đều dễ dàng xử lý bằng các phương pháp được thảo luận trong hướng dẫn này, nhưng các vấn đề lớn như rò rỉ độ ẩm ẩn, lũ lụt hoặc đường ống bị vỡ có thể dẫn đến bùng nổ sự phát triển của nấm mốc trong các vật liệu phải được thay thế. Khi bạn gặp nấm mốc lan rộng, công việc tốt hơn là nên giao cho một chuyên gia xử lý nấm mốc.

Công ty vệ sinh, chúng tôi có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệp, chúng tôi đã xử lý rất nhiều ngôi nhà bị nấm mốc do ẩm thấp, rò rỉ đường nước....

Điểm mấu chốt của việc loại bỏ nấm mốc trong tầng hầm của bạn

Nấm mốc có thể rất đáng sợ, đặc biệt nếu bạn hoặc người thân bị dị ứng hoặc mẫn cảm. Tuy nhiên, bạn có thể loại bỏ nấm mốc trong tầng hầm của mình bằng cách khắc phục vấn đề độ ẩm, loại bỏ vật liệu khó tiêu và bôi một chút mỡ khuỷu tay vào làm sạch khu vực bị ảnh hưởng. Chỉ cần nhớ để đảm bảo an toàn, đề phòng lây nhiễm chéo và đừng ngần ngại gọi cho chuyên gia nếu vấn đề trở nên quá mức bạn có thể xử lý.

Các câu hỏi thường gặp

Làm cách nào để biết tôi có nấm mốc trong tầng hầm của mình hay không?

Tìm hiểu cách xác định nấm mốc thông qua các loại phổ biến được mô tả ở trên hoặc mua một bộ dụng cụ để phòng thí nghiệm chuyên nghiệp xác định nấm mốc . Sự đổi màu của bề mặt, mùi mốc và các triệu chứng sức khỏe như đau họng, tắc nghẽn hoặc ho thường là dấu hiệu của nấm mốc.

cách xử lý nấm mốc trên tường

Nấm mốc có nguy hiểm không?

Theo CDC, tất cả nấm mốc cần được loại bỏ và có thể gây hại cho phổi và hệ hô hấp của con người. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm từ nhẹ đến rất cao, tùy thuộc vào tình trạng dị ứng, nhạy cảm và các tình trạng khác mà gia đình bạn có thể mắc phải.

Bạn có thể loại bỏ nấm mốc trong tầng hầm của bạn hoàn toàn không?

Bào tử nấm mốc có ở khắp mọi nơi trong môi trường và sẽ xâm nhập vào nhà bạn trước và sau bất kỳ công việc diệt hoặc ngăn ngừa nấm mốc nào mà bạn thực hiện. Tuy nhiên, bào tử nấm mốc phải có độ ẩm để phát triển thành chất có hại, và đó là yếu tố mà bạn có thể kiểm soát được.

Thuốc tẩy có đủ mạnh để diệt nấm mốc hay không?

Đúng vậy, dung dịch từ 1 cốc (8 ounce) thuốc tẩy với 1 gallon nước sẽ tiêu diệt nấm mốc. Nấm mốc có thể sẽ để lại vết ố và thuốc tẩy sẽ không ngăn được các bào tử nấm mốc khác phát triển nếu có nguồn ẩm.

trên đây là bài viết cách xử lý nguồn ẩm mốc giúp gia đình bạn có cuộc sống sạch đẹp và an toàn hơn. cảm ơn bạn đã theo dõi.

Xem thêm: cẩm nang vệ sinh nhà cửa đơn giản, hiệu quả

Xem thêm: blog vệ sinh nhà cửa

Công ty vệ sinh Azclear - đơn vị có trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệpvệ sinh nhà cửatạp vụ văn phòngvệ sinh nhà xưởng luôn là lựa chọn hàng đầu mà khách hàng không nên bỏ qua. Nếu bạn đang có nhu cầu về vệ sinh hãy liên hệ với Azclear  để được tư vấn và đặt lịch sớm nhất nhé.

 

 

Bài viết khác