Hướng dẫn cách vệ sinh bàn thờ đúng cách, cách vệ sinh đồ thờ, cách lau dọn bàn thờ cuối năm.

những điều kiêng kị khi lau dọn bàn thờ, lau dọn bàn thờ hằng ngày.

lau dọn bàn thờ ông địa, vệ sinh bàn thờ cuối năm, cách lau dọn bàn thờ tổ tiên.

Hướng dẫn cách vệ sinh bàn thờ đúng cách| cách vệ sinh đồ thờ

Hướng dẫn cách vệ sinh bàn thờ đúng cách, cách vệ sinh đồ thờ, cách lau dọn bàn thờ cuối năm, những điều kiêng kị khi lau dọn bàn thờ, lau dọn bàn thờ hằng ngày, lau dọn bàn thờ ông địa, vệ sinh bàn thờ cuối năm, cách lau dọn bàn thờ tổ tiên.
Giữ cho không gian thờ tựu luôn sạch sẽ, trang nghiêm là trách nhiệm của bậc làm con cháu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách lau dọn bàn thờ đúng phong thủy. Bên cạnh đó, nếu không biết cách lau dọn, vệ sinh đúng cách sẽ rất dễ phạm phải những điều tối kỵ. Ở bài viết dưới đây, Azclear sẽ chia sẻ chi tiết hơn về vấn đề này.
Hướng dẫn cách vệ sinh bàn thờ đúng cách
3628 Lượt xem

các gia đình luôn tất bật với công việc hằng ngày. Và không gian thờ phượng cũng là nơi mỗi gia đình sẽ chăm chút dọn dẹp để cùng cầu mong một năm bình an và thuận lợi. Dọn dẹp bàn thờ theo đó cũng trở thành một thói quen được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Bài viết này Azclear xin chia sẻ với các bạn cách vệ sinh bàn thờ sao cho đúng cách nhất !

hướng dẫn cách vệ sinh bàn thờ đúng cách

Hướng dẫn cách vệ sinh bàn thờ đúng cách 

Ai là người lau dọn bàn thờ ?

Để không phạm tâm linh, trước khi lau dọn bàn thờ, người thực hiện cần phải tắm rửa sạch sẽ, chuẩn bị đĩa hoa quả đặt lên, sau đó thắp một nén hương thông báo cho tổ tiên và thần linh biết ngày hôm nay sẽ thu dọn bàn thờ, mời tổ tiên và thần linh tạm lánh sang một bên để con cháu thực hiện công việc. Trước khi lau dọn bàn thờ cần tắm rửa sạch sẽ sau đó gia chủ cần chuẩn bị các đồ dùng phục vụ công việc bao gồm: Một chiếc bàn trải vải đỏ hoặc giấy đỏ để đặt bài vị. Nếu bàn thờ trong nhà thờ chung bài vị gia tiên và các thần thì phải để ra hai vị trí khác nhau, không đặt lẫn lộn. Bạn hãy đợi khi hương cháy hết mới được bắt đầu.

Dùng nước ấm để lau dọn bàn thờ:

Dùng nước ấm, không được dùng nước lạnh để lau rửa bài vị. Khi tiến hành nếu có bài bị thần Phật thì phải lau trước rồi đổ nước đi, thay nước ấm mới rồi mới để lau bài vị tổ tiên. Tuyệt đối không lau bài vị tổ tiên trước thần Phật, đây là điều bất kính, mạo phạm đến thần Phật (ở ngôi vị cao hơn tổ tiên).

Tiếp đến phần dọn bát hương. Đây là một công việc cũng vô cùng quan trọng khi lau dọn bàn thờ. Ngày nay hầu hết các gia đình thường rút chân hương ra rồi đổ tro ra ngoài. Theo quan niệm xưa thì điều này dễ gây "tán tài", tốt nhất nên dùng một chiếc thìa và xúc từng thìa đổ ra ngoài rồi mới rửa bát hương sạch sẽ.

Xem thêm: cẩm nang vệ sinh nhà cửa đơn giản, hiệu quả

hướng dẫn cách vệ sinh bàn thờ đúng cách

Hướng dẫn lau đồ thờ bằng rượu gừng để tổ tiên ban lộc:

Chuẩn bị nước rượu gừng

Việc đầu tiên, gia chủ cần chuẩn bị 1 chiếc khăn mới, 1-2 củ gừng, 1 chai rượu nhỏ. Rượu lau bàn thờ là rượu mới.

Bước tiếp theo, dùng dao giã nhỏ gừng. Lưu ý dụng cụ để làm rượu gừng cần được vệ sinh sạch sẽ.

Sau đó, hòa gừng đã giã nhuyễn vào rượu, khuấy đều để các tinh chất trong gừng được tan ra và hòa vào trong rượu.

Ngoài ra, gia chủ nên chuẩn bị thêm một chiếc bàn phủ vải đỏ. Vật phẩm này có tác dụng đặt bài vị lên trên đó. Một số gia đình thờ bài vị của cả thần Phật và tổ tiên, gia chủ cần đặt chúng riêng biệt theo thứ tự bài vị thần Phật rồi đến bài vị tổ tiên.

Thứ tự vệ sinh bàn thờ bằng rượu gừng: 

Nhiều thông tin cho rằng khi bao sái ban thờ, việc đầu tiên cần làm là lau dọn bát hương. Tuy nhiên, trong trường hợp gia đình có bài vị, gia chủ cần lau bài vị trước rồi mới đến vệ sinh rút tỉa bát hương.

Khi tỉa nhang, gia chủ nhẹ nhàng rút lần lượt từng chân hương ra đặt lên tờ giấy sạch, không nên để rơi vãi tàn tro ra ngoài. Làm như vậy cho đến khi chân hương chỉ còn số lẻ từ 3, 5, 7 hoặc 9 chân.

Chân hương đã tỉa đem hóa rồi đổ tro ở những nơi sạch sẽ như sông hoặc gốc cây, tuyệt đối không đặt ở những nơi ô uế, bẩn thỉu.

Chân nhang sau khi tỉa xong, gia chủ dùng khăn tẩm rượu gừng lau lại bát hương một cách sạch sẽ. Sau đó đặt bát hương yên vị về chỗ cũ, cố định và không được di chuyển sang chỗ khác.

Sau bát hương, với những đồ thờ khác, gia chủ lau dọn theo nguyên tắc lau từ trên cao xuống thấp. Việc lau dọn tương tự như với bát hương. Với một số vật dụng nhỏ, có thể dùng máy thổi hơi để thổi hết bụi bặm trong ngóc ngách.

Xem thêm: cẩm nang vệ sinh nhà cửa đơn giản, hiệu quả

hướng dẫn cách vệ sinh bàn thờ đúng cách

Những lưu ý khi lau dọn bàn thờ:

Việc lau dọn bàn thờ không chỉ thể hiện tấm lòng hiếu kính của con cháu mà còn nói lên nét đẹp văn hóa đặc sắc của người Việt. Từ đời này sang đời khác, cha truyền con nối, nơi hương hỏa là không gian linh thiêng của mỗi gia đình. Bên cạnh đó, gia chủ cần lưu ý những điều dưới đây:

- Không dùng nước lạnh để rửa bài vị
- Tránh di chuyển chân hương một cách tùy tiện
- Lau dọn từ từ, nhẹ nhàng và cẩn thận
- Hãy nhớ vị trí các món đồ thờ cúng thần phật và gia tiên thậy kỹ trước khi mang xuống cọ rửa. Sau đó, sắp xếp lại đúng vị trí ban đầu.
- Vị trí bàn thờ cần được đặt ở những nơi sang trọng, trang nghiêm và thanh tịnh nhất.

hướng dẫn cách vệ sinh bàn thờ đúng cách

Trên đây là một số thông tin về cách lau dọn, vệ sinh bàn thờ đúng cách, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm bổ ích nhất. Nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, vui lòng liên hệ với Azclear để được hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé.

Công ty Azclear - đơn vị có trên 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực vệ sinh công nghiệpvệ sinh nhà cửa luôn là lựa chọn hàng đầu mà khách hàng không nên bỏ qua. Nếu bạn đang có nhu cầu về vệ sinh hãy liên hệ với Azclear  để được tư vấn và đặt lịch sớm nhất nhé.

Thông tin liên hệ Vệ sinh Azclear 

Địa chỉ: 314/60 Tô Ký - Khu phố 5 - Phường Tân Chánh Hiệp - Quận 12 - TP. Hồ Chí Minh

cơ sở 2 : Đường số 1, An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh

cơ sở 3: 288 M1 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 8, Quận 3, TP. Hồ Chí Minh

cơ sở 4: Hẻm 1015 Huỳnh Tấn Phát, Phú Nhuận, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh

cơ sở 5: 798 Đại lộ Bình Dương, Hiệp Thành, Thủ Dầu Một, Bình Dương, Việt Nam

Hotline: 0563928730

Email: azcleard@gmail.com

Website: www.azcleard.com

 

Bài viết khác